Friday, July 31, 2009



என் சிகாகோ பயணம்

சந்தியா காலம்...

நாள் முழுதும் நடந்த களைப்பில்
ஓய்வு எடுக்க ஓர் மலையில் ஒதுங்கும்
சூரியன்...

நாளை என் நண்பர்களோடு நான்
கொண்டாடவிருக்கும் நண்பர்கள் தினம்...

அணு அணுவாய் நான் ரசித்த நாட்கள்
ஆல மரமாய் விரிகிறது சிறிய இமைகளின்
இடையே!

அந்நிய தேச பயணம்...
யாதும் ஊரே, யாவரும் கேளிர்,
என் தமிழ் சொன்னது
நினைவிற்கு வந்தது..

கூட்டை தாண்டி பறக்க ஆயத்தம்மானேன்
கேள்வி சிறகுகளை தாங்கி கொண்டு...

இறந்தக்காலமும் எதிர்க்காலமும்
நிகழ்க்காலத்திடம் தங்கள் எண்ணங்களை
பதிவு செய்து கொண்டிருந்தன!

அடுத்த கண ரகசியங்கள் முன்னமே
அறிவிக்கபடுவதில்லை..
அறிந்து கொண்டால்
ஆனந்தம் இல்லை!

சம்பாதிக்க போகும் சம்பத்தை பற்றிய
கல்பனா சக்தியில் மிதந்த
கால்கள் சிகாகோ மண்ணில்
பதிந்தது!

காண்பவை யாவிலும்
லக்ஷ்மி கடாக்ஷம் - ஊடே
திட்டு திட்டுக்களாய்
படிந்திருக்கும்
வறுமை கறை!

முதல் நாள் பள்ளி செல்லும்
மழலையாய் நான்..

மெல்ல மெல்ல தளர்ந்தது
என்னை சுற்றிய இறுக்கம்
சுற்றி இருந்த தோழமையால்..

இனிப்பின் இருப்பிடம் சேரும் எறும்பாய்
ஒருவர் மற்றொருவரை அடைந்தோம்!

பகலில் தனித்திருக்கும் நதிகளை
அந்தியில் சேர்த்திடும் குளம்பி கால்வாய்!

பாட்டி வீட்டிற்க்கு பிறகு மறுபடியும்
வாய்த்த நிலாச்சோறு இரவுகள்!

நாட்கள் நகர நகர,
நவீன நகரத்தில் நண்பர்கள் நாங்கள்
நசுக்கபட்டோம் நட்பு புள்ளியில்...

சந்தோஷ நாதம் மீட்டிய
இசை சிரிப்புகள்!
உறவின் ஆயுள் நீட்டிய
நீண்ட பயணங்கள் !
பொறுமையின் எல்லையை
சோதித்த திரைப்படங்கள்!

பணியின் சுமையை பனியில்
இறக்கி வைத்து கூட்டாக
சூதாடுவோம்...
ஜெயம் அபஜயமும்
மாறி மாறி சாமரம்
வீச அங்கேயே உறங்கி
போவோம்!

காலதேவியின் கட்டளைப்படி
பறவைகள் சில வீடு திரும்ப
சில இடம் பெயர்ந்தது !

முருக வேலுண்டு வினையில்லை
மின் அஞ்சலுண்டு எங்களுக்குள்
பிரிவில்லை!

பிரியா விடை என்று எதுவுமில்லை - ஆழமான நட்பில்
பிரிவு என்ற வினாவே எழுவதில்லை..

சட்டென்று அடித்த அழைப்பு மணியால்
கனவை கை கழுவினேன்...

பிடித்த புத்தகம் மீண்டும்
படித்த திருப்தியுடன்
கீழே இறங்கி வர..
அங்கே வாசலில்
நாளை நண்பர்களுக்கு கொடுக்க
கை நிறைய பரிசும்
மனம் வழிய நட்போடு
சாரதாவும் முக்ஹர்ஜியும்....

அவர்கள் இருவரும்
ஒரே குரலில்,
"Deiiiiiiiiiiiii VP" என அலற
மறுபடியும் தொடங்கியது என்
சிகாகோ பயணம்!


1 comment:

Valli said...

Hey VP..sooooparrr...I cud visualize yours words as happenings when i read and i liked the beginning......

நாள் முழுதும் நடந்த களைப்பில்
ஓய்வு எடுக்க ஓர் மலையில் ஒதுங்கும்
சூரியன்...

n the end where u once again began ur Chicago payanam....... :)